share

วิธีเลือกกล้องวงจรปิด

Last updated: 8 Oct 2023
196 Views
วิธีเลือกกล้องวงจรปิด

วิธีเลือกกล้องวงจรปิด

ในยุคปัจจุบันกล้องวงจรปิดถือเป็นสิ่งหนึ่งที่หลายบ้านติดตั้งเพื่อความสบายใจ อุ่นใจ เพื่อช่วยในเรื่องความปลอดภัยหรือเป็นดั่งดวงตาช่วยมองเวลาไม่อยู่ที่บ้าน และหากบ้านไหนมีผู้หญิง เด็ก ผู้สูงอายุอยู่กับบ้านลำพัง การมีกล้องวงจรปิด ก็ถือเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่ช่วยเฝ้าระวังความปลอดภัยแด่คนที่รักและทรัพย์สินที่มีค่าได้ เพราะหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน กล้องวงจรปิดก็เป็นอีกหลักฐานในการช่วยดูเหตุการณ์และบุคคลในคลิปได้ แต่ที่สำคัญต้องอย่าลืมบันทึกไว้ด้วยนะคะ

วิธีเลือกกล้องวงจรปิด กับ 7 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อ
1.จุดประสงค์การใช้งาน
ติดตั้งกล้องวงจรปิดภายนอกบ้าน เช่น หน้าประตูทางเข้า กำแพงบ้าน โรงจอดรถ สวนหลังบ้าน กล้องที่ใช้ก็ต้องมีความทนทานต่อน้ำ ต่อแสงแดด และฝุ่นละออง เป็นประเภท Bullet (Outdoor)

ติดกล้องวงจรปิดภายในบ้าน เช่น ห้องรับแขก ห้องครัว ห้องนอน ห้องพระ ห้องนั่งเล่น ใช้กล้องประเภท Dome (Indoor) เพราะติดตั้งง่าย และสวยกว่า ตั้งให้กับเฟอร์นิเจอร์ในบ้านได้

2.ความละเอียดความคมชัดของกล้องวงจรปิด
ควรเลือกที่มีความละเอียดของภาพสูง แต่ว่ายิ่งคุณภาพความละเอียดสูง ก็ย่อมต้องจ่ายในราคาสูงตามมาด้วยแต่หากเกิดอะไรขึ้นก็จะเห็นภาพชัดเจนจากกล้อง ซี่งโดยปกติกล้องวงจรปิดจะมีหน่วยความจำในระดับพิกเซล (pixel)

หน่วยวัดพิกเซล (Pixel) คือ หน่วยวัดความละเอียดของกล้องวงจรปิด ที่เป็นระบบ HD จะมีความคมชัดสูงตั้งแต่ 720 P หรือ (กว้างxสูง) 1280×720 = 912,600 พิกเซล หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า 1 ล้านพิกเซล ส่วนอีกคำที่ได้ยินกัน คำว่า ทีวีไลน์ (TVL) ในระบบ Analog หน่วยวัด ทีวีไลน์ (TVL) เป็นหน่วยวัดความละเอียดของกล้องวงจรปิด ถ้าตัวเลขมากก็หมายความว่า กล้องตัวนั้นมีความละเอียดสูง โดย ความละเอียดจะมีตั้งแต่ 330-1200 TVL หรือมากกว่าแล้วแต่เทคโนโลยีของแต่ละบริษัทหรือโรงงานผู้ผลิต

ประเภทของกล้องวงจรปิด แบบ Analog และ IP Camera

Analog มีความละเอียดตั้งแต่ 1-2 ล้านพิกเซล

IP Camera มีความละเอียดตั้งแต่ 1-12 ล้านพิกเซล

3.แสงสว่างในบริเวณที่ติดตั้ง
แสงสว่างเป็นปัจจัยหนี่งในการส่งผลกระทบต่อภาพที่กล้องวงจรปิดจับได้ กล้องบางรุ่นไม่สามารถจับภาพได้ในที่แสงสว่างไม่เพียงพอ แต่บางชนิดสามารถมองเห็นได้ ฉะนั้นเวลาเลือกกล้องเราต้องเลือกดูตามความเหมาะสม ถ้าต้องใช้ในพื้นที่ยามค่ำคืนเราต้องเลือกแบบมีอินฟาเรด เพราะจะทำให้มองเห็นได้ในที่มืดหรือที่มีแสงสว่างน้อย


4.ตำแหน่งที่ตั้งกล้องวงจรปิด
ตำแหน่งที่ตั้งที่เหมาะสมจะช่วยทำให้การติดตั้งกล้องวงจรปิดแสดงประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่ การติดตั้งจึงควรดูพื้นที่แล้วตำแหน่งในการติดตั้ง การติดตั้งในพื้นที่เหมาะจะทำให้สามารถมองเห็นได้อย่างครอบคลุมพื้นที่ และการติดตั้งกล้องไว้ในที่สูงเพื่อป้องกันการขโมยหรือการถูกทุบทำลายได้ ในตำแหน่งที่ติดตั้งกล้องวงจรปิด ไม่ควรเป็นบริเวณที่มีแสงตกกระทบที่หน้ากล้องเพราะอาจจะส่งผลต่อการจับภาพได้


5.ระยะการมองเห็นของอินฟราเรด
ระยะอินฟราเรด ที่เหมาะในการใช้งานตอนกลางคืน ควรเลือกระยะอินฟราเรดให้เหมาะสมกับบริเวณที่ติดตั้ง จะทำให้คุณภาพที่ชัดเจน

ถ้าติดตั้งกล้องวงจรปิดภายใน ระยะในการมองเห็นของอินฟราเรดควรอยู่ในระยะ 10-15 เมตร

ถ้าติดตั้งกล้องวงจรปิดภายนอก ระยะในการมองเห็นของอินฟราเรดควรอยู่ในระยะ 20-25 เมตร


6.พื้นที่เก็บข้อมูลภาพ และทำงานได้ 24 ชั่วโมง
ฮาร์ดดิสเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของกล้องวงจรปิด สิ่งนี้จึงสำคัญที่ห้ามมองข้ามเป็นอันขาด เนื่องจากการเก็บข้อมูลภาพถ้ากล้องมีความละเอียดสูง พื้นที่การเก็บข้อมูลภาพก็จะเต็มเร็ว และถ้ากล้องวงจรปิดต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ก็ต้องเลือกฮาร์ดดิส ที่สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง และทนความร้อน และใช้ได้ในระยะยาวนานได้ดี

7.มีการรับประกันสินค้าและบริการหลังการขาย
ควรเลือกซื้อกล้องวงจรปิดจากบริษัทที่มีประกันและมีการบริการหลังการขายพร้อม เพราะเมื่อเกิดปัญหาของกล้องก็จะได้มั่นใจและได้รับการแก้ไข ทำให้อุ่นใจการในการเลือกเพราะกล้องวงจรเป็นอุปกรณ์ต้องใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับท่านที่อยากซื้อกล้องวงจรปิด เวลาไปเลือกซื้อก็พิจารณา 7 สิ่งที่ได้กล่าวมาก่อนได้ เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจ แล้วสำหรับ 108oa ก็คัดสรรสินค้าคุณภาพเกี่ยวกับกล้องวงจรปิดให้ท่านได้เลือก

-----------------------------------
สนใจติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ แจ้งปัญหา
โทร : 094-4596429
Line ID: @itbplus
หรือคลิก https://line.me/R/ti/p/%40434iftgo
website : https://www.ps-solutionandservice.com/
Facebook : https://www.facebook.com/itbplus/

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy