share

บาลัน (Balun) มีหน้าที่ทำอะไร?

Last updated: 17 Nov 2023
562 Views
บาลัน (Balun) มีหน้าที่ทำอะไร?

บาลัน (Balun) คือ อุปกรณ์ที่ใช้แปลงสัญญาณไม่สมดุล (Unbalanced) ให้เป็นสัญญาณสมดุล (Balanced) หรือในทางกลับกัน โดยบาลันมีหน้าที่แปลงสัญญาณที่ไม่สมดุลให้เป็นสัญญาณสมดุล เพื่อลดสัญญาณรบกวน (Noise) และเพิ่มคุณภาพของสัญญาณ โดยบาลันมีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เช่น Balun สำหรับสายอากาศ Balun สำหรับสายสัญญาณ Balun สำหรับสายลำโพง เป็นต้น

หน้าที่ของบาลันคือแปลงสัญญาณไม่สมดุลให้เป็นสัญญาณสมดุล โดยสัญญาณไม่สมดุล (Unbalanced) คือ สัญญาณที่มีสายสัญญาณเพียงเส้นเดียว และสายกราวด์ (Ground) ส่วนสัญญาณสมดุล (Balanced) คือ สัญญาณที่มีสายสัญญาณ 2 เส้น และสายกราวด์ (Ground) โดยสัญญาณทั้ง 2 เส้นจะมีขนาดและเฟสเท่ากัน แต่สัญญาณกลับกัน (180 องศา)

การแปลงสัญญาณไม่สมดุลให้เป็นสัญญาณสมดุลนั้นมีข้อดีหลายประการ เช่น ช่วยลดสัญญาณรบกวน (Noise) เนื่องจากสัญญาณรบกวนจะถูกหักล้างกันออกไป ช่วยเพิ่มคุณภาพของสัญญาณ ช่วยเพิ่มระยะทางในการส่งสัญญาณได้ไกลขึ้น ช่วยลดการสูญเสียสัญญาณ และช่วยป้องกันการเกิดสัญญาณสะท้อนกลับ (Reflection)

บาลันมีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เช่น Balun สำหรับสายอากาศ Balun สำหรับสายสัญญาณ Balun สำหรับสายลำโพง เป็นต้น โดยแต่ละประเภทจะมีลักษณะและหน้าที่ที่แตกต่างกันไป

ตัวอย่างเช่น Balun สำหรับสายอากาศ จะมีหน้าที่แปลงสัญญาณไม่สมดุลจากสายสัญญาณของเครื่องรับส่งวิทยุ (Transceiver) ให้เป็นสัญญาณสมดุลสำหรับสายอากาศ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการรับส่งสัญญาณที่ดีที่สุด

Balun สำหรับสายสัญญาณ จะมีหน้าที่แปลงสัญญาณไม่สมดุลจากสายสัญญาณของอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องเล่นซีดี เครื่องเล่นดีวีดี เครื่องเล่น MP3 เป็นต้น ให้เป็นสัญญาณสมดุลสำหรับสายสัญญาณที่ยาว เพื่อลดการสูญเสียสัญญาณและป้องกันการเกิดสัญญาณสะท้อนกลับ

Balun สำหรับสายลำโพง จะมีหน้าที่แปลงสัญญาณไม่สมดุลจากเครื่องขยายเสียง (Amplifier) ให้เป็นสัญญาณสมดุลสำหรับสายลำโพง เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีที่สุด

การเลือกใช้บาลันให้เหมาะสมกับการใช้งานนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากบาลันมีหลายประเภทและมีหน้าที่ที่แตกต่างกันไป หากเลือกใช้บาลันที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งานอาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้ เช่น สัญญาณรบกวน สัญญาณสะท้อนกลับ คุณภาพสัญญาณต่ำ เป็นต้น

------------------------------------
สนใจติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ แจ้งปัญหา
โทร : 094-4596429
Line ID: @itbplus
หรือคลิก : https://line.me/R/ti/p/%40434iftgo
website : https://www.itb-cctv.com/
Facebook : https://www.facebook.com/itbplus17/

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy